ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นท้าทาย
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกม
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะชำนาญการ คือ การริเริ่ม พัฒนา การจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น
ประเด็นท้าทาย
การพัฒนาการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้
นักเรียนขาดความกระตือรือร้นในการเรียนหนังสือ และชอบเล่นเกมเป็นส่วนใหญ่
จึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเกมออนไลน์ เพื่อทบทวนความรู้ และสร้างความสนุกสนานให้กับนักเรียน
วิธีดำเนินการ
ศึกษาเรื่อง เกมออนไลน์
ศึกษาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
ออกแบบการจัดการเรียนรู้
ออกแบบสื่อการสอน เกมการสอน
ศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคล
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 คน โดยมีคะแนนทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 6 คน ร้อยละ 60 จำนวนนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนทั้งหมดมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรม Active Learning มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากขึ้นไป