ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นท้าทาย
การเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะชำนาญการ คือ
การริเริ่ม พัฒนา การจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น
ประเด็นท้าทาย
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC ร่วมกับเกมออนไลน์ (Kahoot)
สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้
จากการทดสอบวัดความรู้โดยใช้แบบคัดกรองการอ่านการเขียนจากสำนักงานวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2567 ทดสอบนักเรียนพบว่าค่าเฉลี่ยการอ่านและการเขียนอยู่ในระดับร้อยละ 50.91 จากนักเรียนทั้งหมด 12 คน และนักเรียนส่วนใหญ่อ่านเขียนไม่คล่อง ขาดความกระตือรือร้นในการเรียนหนังสือจึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เพื่อให้นักเรียนคอยช่วยเหลือกัน
วิธีดำเนินการ
การดำเนินงานใช้วงจร ADDIE Model
2.1 ขั้นการวิเคราะห์ Analysis วิเคราะห์หลักสูตร ศึกษาเอกสารการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ ศึกษาเกมออนไลน์
2.2 ขั้นการออกแบบ Design ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ ออกแบบสื่อการสอน เข้าร่วมกิจกรรมการนิเทศของโรงเรียน
2.3 ขั้นการพัฒนา Development ปรับปรุงแผน ตรวจสอบแบบทดสอบ นำแผนไปทดลองใช้
2.4 ขั้นดำเนินการ Implement นำแผนไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ทบทวนความรู้ด้วยเกมKahoot นักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจ
2.5 ขั้นการประเมินผล Evaluation ทำการวัดและประเมินผล บันทึกผลการเรียนรู้ของผู้เรียน สรุปรายงานผล
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 คน โดยมีคะแนนทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์ จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 66.66 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งยังไม่เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนดซึ่งตั้งไว้ร้อยละ 75
ความสามารถในการอ่านผ่านเกณฑ์ 9 คน ร้อยละ ๗๕ ความสามารถในการเขียนผ่านเกณฑ์ 8 คน ร้อยละ 66.66
- นักเรียนประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4.53
-นักเรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
คิดเป็น ร้อยละ 95.83
- นักเรียนผ่านการประเมินด้านสมรรถนะ
คิดเป็นร้อยละ 91.66
เชิงคุณภาพ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน 1๒ คน มีความสุข เกิดความสนุกสนาน ในการเรียนรู้โดยใช้เกม และแบบฝึกออนไลน์ในการพัฒนาให้นักเรียนเกิดสมรรถนะ นักเรียนมีทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ ตรงตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ผู้เรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะผู้เรียน