องค์ประกอบที่ 3 การประเมินการปฏิบัติตนในการรักษาวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
องค์ประกอบที่ 3 การประเมินการปฏิบัติตนในการรักษาวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศอันได้แก่
ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และต่อผู้เกี่ยวข้อง
ในฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
มีความกล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าแสดงออก และกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง ชอบธรรม
มีจิตอาสา จิตสาธารณะ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตน หรือพวกพ้อง
มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ
โดยคำนึงถึงคุณภาพการศึกษาเป็นสำคัญ
ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ
ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คำนึงถึงสิทธิเด็ก และยอมรับความแตกต่างของบุคคล
เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าร่วมการฝึกทักษะทางวิชาการตามความถนัด และความสามารถ ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ
ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม
ยึดถือและปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ
มีผลงานเชิงประจักษ์ด้านวิชาชีพจากหน่วยงานภายนอกทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับชาติ
มีวินัยและการรักษาวินัย